โทรศัทพ์ : 0 2194 5944-5 | โทรสาร : 0 2194 5946 info@kjautocare.com

สำหรับใครที่ต้องการซ่อมสี หรือทำสีใหม่ทั้งคัน ลองมารู้เรื่องสีเบื้องต้นสักนิด จะได้บอกความต้องการกับศูนย์ซ่อมได้ สีที่ติดรถมาดั้งเดิมคือสีที่มาจากโรงงานนั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่า สีอบ (Bake Paint) ก็เรียกตามชื่อเลย เพราะว่าสีชนิดนี้ต้องผ่านการอบด้วยอุณหภูมิสูงจากโรงงานความร้อน 120-170 องศาเซลเซียส ซึ่งมีความทนทานสูงสุด แต่จะหาอู่ทำสีแบบนี้ในบ้านเราไม่มีครับ เพราะต้องใช้งบประมาณการลงทุนที่สูง จะมีแค่ในโรงงานรถยนต์เท่านั้นที่สามารถลงทุนได้

การซ่อมสีรถยนต์มีสีให้เลือก 2 ประเภท สี 1K และ 2K

สี 1k คือ สีที่มีองค์ประกอบของตัวสีเพียงอย่างเดียว ในการใช้งานอาจจะต้องใช้ส่วนผสมกับตัวทำละลายอื่น ๆ เพื่อให้สะดวกในการใช้งานมากขึ้น แต่ตัวสารทำละลายต่าง ๆ จะไม่นับเป็นองค์ประกอบร่วม เพราะว่าตัวทำละลายระเหยออกไปหมดก็จะเหลือเพียงแต่สีที่แห้งตัวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยทั่วไปแล้วสี 1k นั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่า “สีแห้งเร็ว”

สี 2k คือ สีที่มีองค์ประกอบของตัวสีได้แก่ตัวสีและตัวเร่งปฏิกิริยา ซึ่งจะต้องนำทั้งส่วนอย่างมาผสมให้ได้อัตราส่วนเพื่อให้เกิดปฏิริยาทางเคมี ด้วยองค์ประกอบทั้งสองยอ่างนั้นทำให้สี 2k มีอีกชื่อหนึ่งว่า “สีแห้งช้า” ซึ่งจะมีข้อดีหลังจากแห้งตัวแล้วคือมีความแข็งแรงของเนื้อสีสูง มีความทนทานต่อสารเคมีและสารละลายต่าง ๆ ได้ดัระดับหนึ่ง ให้ความเงางามของสีสูง มีเนื้อสีมากจึงไม่ซีดจางง่าย ทำให้สีแบบ 2k นั้นมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับสีจากโรงงานมากที่สุด

ยังมีสียี่ห้อดังๆ ที่นิยมใช้ก็จะแพงสักหน่อย อย่างสีตรานกแก้วคุณภาพจะอยู่ในเกรดระดับพรีเมียม อันนี้ลูกค้าต้องเป็นคนบอกศูนย์ซ่อมว่าต้องการสียี่ห้ออะไร ย้ำอย่าลืมถามเรื่องคุณภาพสี และราคาก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียความรู้สึกภายหลัง